วันเสาร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2553

ทำไมคุณถึงต้องใช้เลนส์มุมกว้าง (Wide-Angel Lens)

หากคุณกำลังถ่ายภาพทิวทัศน์ คุณอาจจะต้องกลับมาถ่ายภาพเดิมใหม่อีกหลายรอบ เพราะหงุดหงิดว่าทำไมภาพอันวิจิตรตระการตาที่คุณได้เห็นไปนั้นไม่ได้ซึมซาบเข้ามาที่ภาพถ่ายของคุณเลย ผมว่ายากนะที่จะสร้างภาพถ่าย 2 มิติ ที่มีความลึกและความรู้สึกอยู่ในภาพ ผมขอแนะนำเลนส์ 2 ตัว ดังนี้

(1) คุณไม่จำเป็นต้องพยายามถ่ายภาพทั้งหมดก็ได้ ให้คุณใช้เลนส์ซูมและตั้งใจถ่ายแค่ส่วนหนึ่งของฉากที่เป็นส่วนสำคัญที่สามารถบอกเรื่องราวทั้งหมดของภาพ ดีกว่าการถ่ายทุก ๆ อย่างให้อยู่ในภาพเดียว เราจะไม่สามารถเห็นวัตถุได้ชัดเจน ภาพและฉากหลังก็ดูสับสนไปหมด ผมมักจะใช้ถ่ายด้วยเลนส์ 70-200 mm เพื่อให้ส่วนของภาพพอดีกับกรอบ

(2) ให้คุณซื้อเลนส์มุมกว้างมาก (Super – Wide – Angel Lens) ที่ไม่ใช่เลนส์ตาปลา (Fish – eye Lens) ซึ่งเลนส์มุมกว้างมาก (เหมือนกับเลนส์ 12mm) หากคุณต้องการถ่ายภาพให้เห็นรายละเอียดของสิ่งที่จะถ่ายทั้งหมด เลนส์มุมกว้างมาก (บางครั้งเรียกว่า Ultra Wide Angel Lens) จะใช้ถ่ายภาพที่มีขนาดใหญ่ ส่วนเลนส์ถ่ายภาพกลางแจ้งที่ผมชอบใช้คือเลนส์ซูม 12-24mm (ซึ่งเป็นเลนส์ที่ใช้ถ่ายภาพกีฬากลางแจ้งได้ดี) ผมต้องยอมรับว่าผมไม่ค่อยได้ใช้เจ้าเลนส์ซูม 24mm เพราะผมจะใช้เลนส์นี้เมื่อต้องการถ่ายภาพขนาดใหญ่เท่านั้น ดังนั้นผมจะใช้เลนส์ 12mm มากที่สุด แล้วคุณจะชอบเวลาถ่ายภาพท้องฟ้าที่ให้ความรู้สึกของการเคลื่อนไหวไปตามขอบฟ้า

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น