วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

วงแหวนปรับชัด (Focusing ring)

ที่เลนส์ถ่ายภาพจะมีอุปกรณ์ส่วนที่ใช้เพื่อการปรับระยะชัดของภาพถ่าย คือ วงแหวนปรับชัดโดยปกติที่เลนส์จะมีตัวเลขบอกระยะทางความชัดของภาพเป็นฟุต (ft) และเป็นเมตร (m) จนถึงระยะไกลสุด (infinity) ใช้สัญลักษณ์ α การถ่ายภาพเพื่อให้ได้ ภาพที่ชัดเจนนั้น ผู้ถ่ายภาพจะต้องกะระยะทางจากล้องถึงวัตถุแล้ว ปรับระยะชัดที่วงแหวนตามตัวเลข ซึ่งอาจเป็นฟุตหรือเป็นเมตรก็ได้ นอกจากนั้นอาจดูความชัดของภาพที่ถ่ายจากช่องเล็งภาพ ซึ่งมีอยู่ 3 ระบบ ใหญ่ ๆ คือ

1. ระบบให้ภาพซ้อนกัน (Super impose) ในช่องเล็งภาพของกล้องแบบนี้ จะมองเห็นวัตถุที่จะถ่ายมี 2 ภาพซ้อนกัน ต้องปรับวงแหวนปรับชัดให้ ภาพทั้ง 2 ภาพ ที่ซ้อนกันหรือยังเหลื่อมกันอยู่มาซ้อนทับกันสนิทจนเป็นภาพเดียวกัน


1. ระบบภาพแยก (Split image) ในช่องเล็งภาพของกล้องแบบนี้ ตรงกลางจอรับภาพจะเป็นวงกลมใส มีเส้นผ่ากลางแบ่งครึ่งภาพให้แยกจากกัน ถ้ายังไม่ได้ปรับความคมชัดของภาพส่วนบนและส่วนล่าง จะไม่ตรงกัน ต้องปรับที่วงแหวนปรับชัด จนทำให้ภาพให้ทั้งสองส่วนต่อกันให้ตรงจนเป็นภาพที่สมบูรณ์

1. ระบบมองภาพในกระจกฝ้าให้ชัดเจน (Ground glass) การปรับระยะชัดแบบนี้ ได้แก่ การปรับระยะชัดที่วงแหวนปรับชัดของเลนส์ หากภาพที่ปรากฏที่ช่องเล็งภาพชัดเจน แสดงว่าภาพที่ปรากฏบนฟิล์มก็จะชัดด้วย การปรับระยะชัดแบบนี้มักมีในกล้องแบบสะท้อนเลนส์เดี่ยวแบบสะท้อนเลนส์คู่ และกล้องวิวที่ใช้กับฟิล์มแผ่น

สำหรับกล้องถ่ายภาพแบบง่าย ที่วงแหวนปรับชัดจะมีสัญลักษณ์ บอกระยะความชัดจากวัตถุถึงเลนส์เป็นภาพง่าย ๆ เพียง 3 ระยะ เท่านั้น คือ ถ่ายภาพระยะใกล้ ประบวงแหวนไปที่ ภาพบุคคล 1คน ถ่ายภาพในระยะปานกลาง ปรับวงแหวนไปที่ ภาพบุคคลหลาย ๆ คน และถ่ายภาพระยะไกล ปรับวงแหวนไปที่รูปทิวทัศน์ (ภูเขา)

ส่วนกล้องถ่ายภาพรุ่นใหม่ จะมีเลนส์ถ่ายภาพชนิดปรับชัดอัตโนมัติ (Auto focus lens) หรือเรียกว่าเลนส์ AF ซึ่งใช้ร่วมกับกล้องที่มีกลไกปรับชัดโดยอัตโนมัติ นอกจากนั้นยังมีวิวัฒนาการของการปรับชัด ของภาพโดยใช้สัญญาณเสียง (Sonar auto focus) ซึ่งใช้ในกล้องโพลารอยด์ SX 70 โซน่าร์, โพลารอยด์ 5000 เป็นต้น การปรับชัดของกล้องถ่ายภาพอีกแบบหนึ่ง คือ การใช้คลื่นความร้อนหรือรังสีใต้แดง (Infrared ray) ซึ่งสามารถปรับระยะชัดของภาพได้เองทั้งในที่มืด และที่สว่าง

การที่มีระบบปรับระยะชัดอัตโนมัติก็เนื่องจากตาของคนเรา มักจะมีความคลาดเคลื่อนในการมองภาพในช่องเล็งภาพ ซึ่งบางครั้งเป็นเสมือนว่ามีความคมชัด แต่ความเป็นจริงแล้ว จะไม่คมชัดที่สุด ระบบปรับชัดอัตโนมัตินอกจากจะได้ภาพถ่ายที่คมชัดแล้ว ยังช่วยในการถ่ายภาพเหตุการณ์โดยฉับพลัน ให้ความสะดวกสบายแก่ผู้ถ่ายภาพมากยิ่งขึ้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น