วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

เลนส์(lens)

เลนส์เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของกล้องถ่ายภาพ เป็นวัสดุโปร่งใส ทำด้วยแก้วหรือพลาสติก ทำหน้าทีหักเหแสงสะท้อนจากวัตถุเกิดภาพจริงหัวกลับบนระนาบของฟิล์ม เลนส์ของกล้องถ่ายภาพอาจเป็นเลนส์นูนอันเดียว หรือเป็นชุดของเลนส์ย่อยๆ หลาย ๆ อันประกอบกันก็ได้ เพื่อให้สามารถปรับการถ่ายภาพได้ หลายรูปแบบ แก้วหรือพลาสติกทุกชิ้นที่ประกอบเข้าเป็นเลนส์ ต้องประดิษฐ์ด้วยความประณีต เพื่อให้มีความไวในการรับแสง มีคุณภาพในความคมชัด สามารถแก้ไขการผิดเพี้ยนของสี และการคลาดเคลื่อนของรูปทรงให้ถูกต้อง มีการฉาบน้ำยาเคลือบผิวที่เลนส์ เรียกว่า Coated เพื่อให้เลนส์มีคุณภาพในการรับแสง และช่วยลดแสงสะท้อนให้น้อยลง

ความยาวโฟกัสของเลนส์ (Focal length)

เลนส์ของกล้องถ่ายภาพจะมีความยาวโฟกัส (Focal length) แตกต่างกัน คำว่า ความยาวโฟกัสของเลนส์ หมายถึง ระยะทางจากจุดศูนย์กลางโฟกัสของเลนส์ (Optical center of lens) ถึงระนาบโฟกัสของภาพหรือฟิล์ม เมื่อเลนส์ตั้งระยะความชัดไว้ไกลสุด (infinity)”

ความยาวโฟกัสของเลนส์มักเขียนบอกไว้ที่ขอบเลนส์ด้านหน้า เช่น 50 มม.ม 35 มม. หรือ 28 มม. เป็นต้น ความยาวโฟกัสของเลนส์ที่แตกต่างกัน จะทำให้มุมในการรับภาพแตกต่างกันด้วย เช่น เลนส์ที่มีความยาวโฟกัสสั้น 28 มม. จะรับภาพได้เป็นมุมกว้างกว่าเลนส์ ที่มีความยาวโฟกัสยาว 50 มม. เป็นต้น และนอกจากนั้น ความยาวโฟกัสของเลนส์ยังมีผลต่อช่วงความยาวของภาพ (Depth of field) เช่นเลนส์ยังมีผลต่อช่วงความชัดของภาพ (Depth of field) เช่นเลนส์ที่มีความยาวโฟกัสสั้นจะให้ช่วงความชัดของภาพ มากกว่าเลนส์ที่มีความยาวโฟกัสยาวเช่น เลนส์เทเลโฟโต้ เป็นต้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น