วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

ประโยชน์ของภาพถ่าย

1. ด้านการศึกษา สามารถนำภาพถ่ายมาประกอบการเรียนการสอน เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เรียน ทำให้เข้าใจในบทเรียนรวดเร็วขึ้น และจดจำเรื่องราวต่าง ๆ ได้แม่นยำถาวร

ภาพถ่ายสามารถเอาชนะปรากฏการณ์ทางธรรมชาติได้หลายประการ เช่น

- สามารถบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆที่เกิดขึ้นในอดีต และนำมาศึกษาได้ในปัจจุบันและอนาคต

- เหตุการณ์และสถานที่ที่อยู่ห่างไกล สามารถนำมาศึกษาในชั้นเรียนได้

- สามารถบันทึกสิ่งที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว ซึ่งสายตาของคนเราไม่สามารถมองตามทันได้

- สิ่งที่เปลี่ยนแปลงและเคลื่อนไหวช้ามาก ๆ สามารถบันทึกภาพการศึกษา ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงได้เป็นระยะ เช่น การเบ่งบานของดอกไม้ เป็นต้น

- สามารถบันทึกสิ่งที่มีขนาดเล็กมาก ๆ หรือสิ่งที่มีขนาดใหญ่โต เกินที่สายตาของคนเราจะมองเห็นได้

- สิ่งที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใน หรืออยู่ในที่ที่ลี้ลับ สามารถบันทึกภาพ นำมาศึกษารายละเอียดได้

2. ด้านการสำรวจ ค้นคว้า วิจัยงานในสาขาต่าง ๆ เช่น สาขาวิทยาศาสตร์ การแพทย์ การอุตสาหกรรม การเกษตร การทหาร การสื่อสาร ฯลฯ จำเป็นต้องใช้กล้องในการบันทึกภาพ อาจติดตั้งกล้องกับกล้องจุลทรรศน์ หรืออุปกรณ์เอ็กซ์เรย์ เชื่อมโยงกับระบบคอมพิวเตอร์ บันทึกภาพส่วนต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์ เพื่อการวิวิจฉัยโรค หรือการใช้กล้องชนิดพิเศษ บันทึกภาพพื้นผิวโลก และรายละเอียดของจักรวาลจากเครื่องบินหรือดาวเทียม เพื่อการสำรวจอวกาศทำแผนที่ หรือการพยากรณ์อากาศ เป็นต้น

3. ด้านการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ภาพถ่าย จะเป็นสื่อหลักในการสร้างสรรค์งานโฆษณาสินค้า และการบริการ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานต่าง ๆ

4. ด้านการสื่อความหมาย ภาพถ่ายสามารถถ่ายทอดความรู้ ข้อมูล ข่าวสารต่าง ไปยังผู้รับ โดยผ่านทางสื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ เช่น หนังสือพิมพ์ วารสาร หนังสือ แผ่นภาพโฆษณา สไลด์ และวิทยุ โทรทัศน์ เป็นต้น

5. ภาพถ่ายสามารถบันทึกเหตุการณ์ในช่วงเวลาต่าง ๆ เพื่อเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ถูกต้องของเหตุการณ์สำคัญ ๆ ซึ่งก่อนปี ค.ศ.1839 เราสามารถเรียนรู้ประวัติศาสตร์ได้จากภาพเขียน ภาพวาด และการแกะสลักเท่านั้น ในระหว่างสงครามโลก ปี ค.ศ.1853 – 1856 นับเป็นเหตุการณ์ครั้งแรกของสงครามที่มีการบันทึกภาพถ่ายไว้ ให้คนรุ่นหลังนำมาศึกษาได้

6. ภาพถ่ายสามารถนำมาประกอบหลักฐาน และเอกสารที่สำคัญ เช่น บัตรประจำตัว ใบแสดงวุฒิทางการศึกษา และใบรับรองอื่น ๆ ตลอดจนนำไปเป็นหลักฐานแสดงให้เห็นข้อเท็จจริง และความถูกต้อง เช่น ใช้เป็นหลักฐานประกอบการตัดสินของศาล เกี่ยวกับอาชญากรรม การใช้แรงงานเด็กที่ผิดกฎหมาย เป็นต้น

7. ด้านศิลปะ ภาพถ่ายจะให้ประโยชน์ในทางสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม และจรรโลงใจ

8. งานถ่ายภาพจะให้ความเพลิดเพลินถือเป็นงานอดิเรกแก่ผู้รักงานถ่ายภาพ และงานถ่ายภาพก็สามารถยึดเป็นงานอาชีพอิสระได้ ซึ่งอาจแยกเป็นงานถ่ายภาพแขนงต่างๆ ได้หลายแขนง เช่น ภาพข่าวกีฬา ภาพข่าวการเมือง ภาพสารคดีประกอบเรื่อง ภาพถ่ายบุคคล ภาพโฆษณา ภาพแฟชั่น ภาพนู้ด ตลอดจนภาพเหตุการณ์บุคคล เช่น งานวันเกิด งานอุปสมบท งานมงคลสมรส เป็นต้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น