วันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2553

การถ่ายภาพในวันครึ้มฟ้าครึ้มฝน

การถ่ายภาพนันที่มีอากาศมืดครึ้ม ภาพที่ออกมาอาจไม่ได้ดั่งใจนัก ผมเคยออกไปถ่ายภาพในวันที่มีอากาศแบบนี้กับช่างภาพหลาย ๆ คน ผมพบว่าช่างภาพมากกว่าครึ่งไม่เคยนึกถึงคอนเซ็ปต์ง่าย ๆ ในการถ่ายภาพในวันที่มีอากาศมืดครึ้มแบบนี้เลย คอนเซ็ปต์ที่ว่านี้ก็คือ ให้หลีกเลี่ยงการถ่ายภาพท้องฟ้ายังไงล่ะ อาจฟังดูโง่ๆ เมื่อคุณอ่านมาถึงบรรทัดนี้ เพราะคุณก็อาจรู้เรื่องนี้ดีอยู่แล้ว แต่ผมก็ยังได้ยินหลายคนบ่นครั้งแล้วครั้งเล่าว่า วันนี้ท้องฟ้าดูมืดครึ้มจัง ฉันไม่อยากออกไปถ่ายภาพแล้วล่ะ หากเป็นเช่นนี้คุณเพียงแค่ถ่ายภาพไม่ให้เห็นท้องฟ้า แล้วคุณค่อยมาปรับสีทีหลังในโปรแกรม Photoshop (หรือพูดอีกอย่างว่า ฉันจะทำให้ท้องฟ้าสดใส กว่าที่เห็นในวันที่ครึ้มฟ้าครึ้มฝนแบบนี้) โดยไม่จำเป็นต้องทำงานหนักกว่าเดิม ผมลองใช้วิธีนี้ตอนออกไปถ่ายภาพครั้งที่แล้ว ซึ่งใช้เวลา 20 นาทีสำหรับถ่ายภาพท้องฟ้าที่เป็นสีฟ้าใส และใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่งสำหรับถ่ายภาพท้องฟ้าที่มืดครึ้ม (ตอนนั้นผมกำลังถ่ายภาพแนวชานเมืองอยู่) เมื่อถ่ายภาพเสร็จผมก็ใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีเพื่อแก้ไขภาพในโปรแกรม Photoshop นี่คือวิธีหนึ่งที่ผมใช้ในการแก้ไขภาพ

ขั้นตอนที่ 1 ผมเปิดภาพที่มีท้องฟ้าที่มีสีฟ้าใสขึ้นมาภาพหนึ่ง จากนั้นใช้ Eyedropper Tool (I) แล้วคลิกบนภาพท้องฟ้า เพื่อทำเป็นสีของฉากหน้า

ขั้นตอนที่ 2 ผมจะเปิดภาพท้องฟ้าที่มืดครึ้มเล็กน้อยขึ้นมาอีกภาพหนึ่ง แล้วใช้ Magic Wand Tool (W) คลิกที่ภาพท้องฟ้า เพื่อเลือกภาพส่วนนั้นออกมา (ใช้เวลาทั้งหมด 2 วินาที)

ขั้นตอนที่ 3 ผมใส่เลเยอร์ว่างๆ อันใหม่เข้าไปวางไว้เหนือเลเยอร์ Background แล้วใส่ท้องฟ้าที่เลือกไว้กับสีของฉากหน้าเข้าไป เพียงเท่านี้ ท้องฟ้าสีเทาหม่นของผมก็กลายเป็นท้องฟ้าที่สดใสได้

1 ความคิดเห็น:

wmeelod กล่าวว่า...

อยากเห็นตัวอย่างของภาพด้วยค่ะ
Before vs After
ตอนนี้กำลังหัดถ่ายภาพอยู่ค่ะ
เข้าหน้าฝนแล้ว บรรยากาศแบบนี้ชอบๆ เพราะไม่ร้อน
แต่รูปที่ออกมาแสง สี เหมือนจะไม่สวยเท่าวันอากาศร้อนๆ แดดจ้าๆค่ะ

แสดงความคิดเห็น