วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

กล้องดิจิตอล (Digital camera)

กล้องดิจิตอลเป็นกล้องที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ใช้อิมเมจ เซ็นเซอร์ หรือ CCD ในการรับภาพแทนฟิล์ม เริ่มพัฒนามาก่อนปี ค.ศ. 1990 และได้เปิดตัวกล้องดิจิตอลรุ่น DCS – 100 1.3 ล้านพิกเซล ในงานโฟโต้กีน่า ปี ค.ศ.1990 กล้องดำจิตอลมีทั้งชนิด Compact, SLR และ Digital Back ที่ใช้กับกล้องขนาดกลาง 120 และกล้องวิว ซึ่งเป็นกล้องขนาดใหญ่ ตัวอย่าง กล้อง ดิจิตอลชนิดคอมแพค Canon Digital IXUS 30 3.2 ล้านพิกเซล Casio Exilim EX-Z50 5 ล้านพิกเซล Nikon Coolpix 8800 8 ล้านพิกเซล Fujifilm FinePix S7000 6 ล้านพิกเซล Olympus Camedia C-70 Zoom 7.1 ล้านพิกเซล กล้องดิจิตอล SLR หรือ DSLR เช่น Konica Minolta Dynax 7D 6 ล้านพิกเซล Fujifilm S3 Pro 6.1 ล้านพิกเซล Nikon D70 6 ล้านพิกเซล Olympus Camedia E-300 8 ล้านพิกเซล Canon EOS 20D 8.2 ล้านพิกเซล ส่วนที่เป็น Digital Back เช่น Leaf 22 ล้านพิกเซล Phase One H20 16 ล้านพิกเซล Kodak DCS Proback 654 H 16 ล้านพิกเซล เป็นต้น

กล้องดิจิตอลเป็นกล้องที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบัน ถ่ายภาพแล้วสามารถดูภาพได้ทันที จากจอ LCD ภาพไม่สวย ไม่ถูกใจ ลบทิ้งแล้วถ่ายใหม่ ส่วนประกอบของกล้องดิจิตอลจะคล้ายกับกล้องที่ใช้ฟิล์ม คือ มีตัวกล้อง เลนส์ ชัตเตอร์และระบบการบันทึกภาพจะต่างกันอย่างชัดเจน คือกล้องดิจิตอลไม่ต้องใช้ฟิล์มแต่จะใช้วัสดุไวแสง ที่เรียกว่า อิมเมจเซ็นเซอร์ (Image Sensor) คือ CCD (Charge Coupled Device) เป็นตัวรับภาพแทนฟิล์ม คุณภาพของกล้องดิจิตอลส่วนหนึ่งจะขึ้นอยู่กับตัวอิมเมจเซ็นเซอร์ว่ามีความละเอียด หรือมีจำนวนพิกเซลมากน้อยเพียงใด กล้องดิจิตอลชนิดคอมแพค จะมีความละเอียดตั้งแต่ 2-8 ล้านพิกเซล และดิจิตอลแบ็คที่ใช้กับกล้องขนาดกลางและกล้องวิวจะมีความละเอียดตั้งแต่ 16 และสูงกว่า 20 ล้านพิกเซล

หลักการทำงานของกล้องดิจิตอลเริ่มจากแสงผ่านเลนส์กระทบกับหน่วยรับภาพ คืออิมเมจเซนเซอร์ จากนั้นจะแปลงเป็นสัญญาณไฟฟ้าซึ่งเป็นสัญญาณอะนาล็อก ส่งไปยังอุปกรณ์ ADC (Analogue to Digital Converter) ทำหน้าที่แปลงสัญญาณอะนาล็อกให้เป็นสัญญาณดิจิตอล และส่งไปยังหน่วยประเมินผล เก็บบันทึกไว้ในการ์ดหน่วยความจำ (Flash Memory Card) แบบต่าง ๆ เช่น Compact Flash, Smart Media, Memory Stick, Multimedia Card, Secure digital, xD Picture Card เป็นต้น

ข้อมูลจากกล้องดิจิตอล หรือรหัสดิจิตอลที่บันทึกไว้ในหน่วยความจำสามารถส่งเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อเปลี่ยนแปลงแก้ไขความเข้มความสว่าง และสีสันของภาพ รวมทังการลบริ้วรอย ตัดต่อ แต่งเติมเพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์ขึ้น จากนั้นจะนำภาพที่สมบูรณ์แล้วส่งทางอินเตอร์เน็ต เผยแพร่ในเว็บไซต์หรือสั่งพิมพ์ภาพในระบบต่าง ๆ เช่น ระบบน้ำยาด้วย เครื่องขนาดใหญ่ที่ใช้ในแล็ปสี เช่นเครื่อง Norisu, Fromtier, Konica, Gretag และ Kis เป็นต้น หรือจะเป็นเครื่องพิมพ์ภาพขนาดเล็กที่ใช้ตามบ้านในระบบ InkJet, Laser หรือ Dye-Sublimation

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น