วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การแสดงผลที่ช่องเล็งภาพ

ลักษณะของสัญญาณไฟและสัญญาณเข็มบอกค่าแสงแบบต่างๆ บนช่องเล็งภาพ

1. แบบไม่มีเครื่องวัดแสง (Meter less) ช่องเล็งภาพภาพจะไม่มีเครื่องหมายใด ๆ ผู้ถ่ายภาพจะต้องคาดคะเนสภาพแสง แล้วเลือกตั้งความเร็วชัตเตอร์และปรับช่องรับแสงเอง

2. แบบบอกค่าแสงด้วยเข็มสัมพันธ์ (Match needle) มีเข็มและเครื่องหมายวงกลมอยู่ด้วยกัน ปรับค่าแสงให้เข็มและวงกลมซ้อนกัน โดยปรับช่องรับแสงและความเร็วชัตเตอร์ เพื่อควบคุมการรับแสงให้ถูกต้อง

3. แบบบอกค่าแสงด้วยเข็มสัญญาณตรงกลาง (Center needle) บอกค่าแสงด้วยเข็มสัญญาณสัมพันธ์ โดยการปรับช่องรับแสง และความเร็วชัตเตอร์ให้เข็มสัญญาณอยู่ตรงกลาง

4. แบบบอกค่าแสงด้วยจุดสัญญาณไฟ (Center diode) มีจุดสัญญาณไฟอยู่ 3 จุด ปรับช่องรับแสงและความเร็วชัตเตอร์ ให้สัญญาณไฟสว่างที่จุดกลาง ใช้ได้ดีในที่ ๆ มีแสงค่อนข้างมืด

5. แบบบอกตัวเลขความเร็วชัตเตอร์และขนาดช่องรับแสงโดยทั่วไปจะมีจุดสัญญาณไฟ หรือเข็มสัญญาณกำกับที่ตัวเลขอย่างใดอย่างหนึ่ง ช่วยให้สามารถเลือกควบคุมความเร็วชัตเตอร์และขนาดช่องรับแสง

6. แบบเข็มสัญญาณบอกระดับความเร็วชัตเตอร์ จะมีตัวเลขบอกระดับความเร็วชัตเตอร์และเข็มสัญญาณอยู่ด้านใดด้านหนึ่งของจอภาพ ใช้ในกล้องระบบปรับความเร็วชัตเตอร์อัตโนมัติ

7. แบบเข็มสัญญาณบอกขนาดช่องรับแสง ใช้ในกล้องระบบปรับช่องรับแสงอัตโนมัติ โดยจะมีตัวเลขบอกขนาดช่องรับแสง และเข็มสัญญาณอยู่ด้านใด ด้านหนึ่งของช่องเล็งภาพ

8. แบบจัดสัญญาณไฟบอกระดับความเร็วชัตเตอร์ มีลักษณะคล้ายคลึงกันกับแบบเข็มสัญญาณบอกระดับความเร็วชัตเตอร์ จะต่างกันก็แต่จุดสัญญาณไฟ LED (Light emitting diodes) ไปกำกับอยู่ตามตัวเลขบอกความเร็วชัตเตอร์ ใช้ในกล้องระบบปรับความเร็วชัตเตอร์อัตโนมัติ

9. แบบจุดสัญญาณไฟบอกขนาดช่องรับแสง มีลักษณะคล้ายกันกับแบบเข็มสัญญาณบอกขนาดช่องรับแสงต่างกันก็ตรงที่แบบนี้มีจุดสัญญาณไฟกำกับอยู่กับตัวเลขบอก ขนาดช่องรับแสงใช้ในกล้องระบบปรับขนาดช่องรับแสงอัตโนมัติ

10. แบบบอกค่าแสงด้วยตัวเลขสัญญาณไฟ (Digital read out) ใช้ในกล้องระบบอัตโนมัติรุ่นใหม่บางรุ่น โดยมีตัวเลขเป็นสัญญาณไฟ บอกความเร็วชัตเตอร์และขนาดช่องรับแสง


11. แบบบอกรายละเอียดอื่น ๆ ในกล้องถ่ายภาพบางรุ่น อาจมีเครื่องหมายสัญญาณพิเศษ เช่น เครื่องหมายบอกการใช้กล้องระบบธรรมดา ระบบอัตโนมัติ และบอกกำลังไฟแฟลชอัตโนมัติ เป็นต้น

กล้องถ่ายภาพรุ่นใหม่ ที่ผลิตออกจำหน่ายในท้องตลาดปัจจุบันนอกจากจะมีการแสดงผลในช่องเล็งภาพแล้ว ยังมีการแสดงผลในจอรับภาพแบบ LCD (Liquid crystal display) บนตัวกล้องอีกด้วย ลักษณะรูปรางแตกต่างกันออกไป บางรุ่นจะออกแบบเป็นสัญลักษณ์ ภาพกราฟิก ตัวเลข และตัวอักษร บ่งบอกข้อมูลที่ควรทราบ เช่น ความเร็วชัตเตอร์ ชนาดช่องรับแสง การชดเชยแสง จำนวนภาพ ความไวแสงฟิล์ม แฟลชแก้ตาแดง เตือนแฟลชพร้อม เตือนสัญญาณโอเวอร์และอันเดอร์ ล็อกความจำซูมการปรับชัด ถ่ายภาพหน่วงเวลา เตือนระบบพาโนรามา และเตือนแบตเตอรี่อ่อน เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ผู้ถ่ายภาพสามารถทราบข้อมูลต่าง ๆ ก่อนกดไกชัตเตอร์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น