วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ขาตั้งกล้อง

ขาตั้งกล้องเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ติดตั้งกล้องเพื่อให้กล้องยืดกับขาตั้งให้นิ่งและมั่นคง จำเป็นสำหรับการถ่ายภาพในแสงสว่างน้อย ที่ต้องใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำ ๆ เพื่อให้ได้รับแสงนาน ๆ หรือการถ่ายภาพระยะไกลที่ใช้เลนส์ถ่ายไกลโดยเฉพาะที่มีความยาวโฟกัสสูง ๆ ภาพจะมีช่วงความคมชัดต่ำ หรือการถ่ายภาพระยะใกล้ โดยใช้เลนส์ มาโครจำเป็นต้องให้กล้องนิ่งไม่สั่นไหว หรือการถ่ายภาพไฟประดับอาคารร้านค้า หรือการถ่ายภาพไฟประดับตามอาคารร้านค้า ตามท้องถนนเวลากลางคืนที่ต้องตั้งความเร็วชัตเตอร์ที่ B เพราะจะทำให้แน่ใจว่าภาพที่ได้จะไม่พร่าหรือสั่นไหว

ขาตั้งกล้องถ่ายภาพโดยทั่วไป มีลักษณะเป็นสามขา สามารถพับ หรือกางออก ยึดขึ้นลงให้สูงหรือต่ำได้ ที่ส่วนหัวของขาตั้งกล้องทำเป็นฐานรองรับกล้องมีสกรูสำหรับยึดกล้องไว้ให้แน่น สามารถปรับให้กล้องหมุนได้ได้ทั้งทางซ้ายและทางขวา (Pan) มีแขนทำหน้าที่หมุนปรับให้กล้องก้มลง (Tilt down) และเงยขึ้น (Tilt up) ได้ ขาตั้งกล้องแบบ 3 ขา มีทั้งขนาดเล็กสามารถนำติดตัวออกไปถ่ายภาพนอกสถานที่ได้โดยสะดวกและชนิดที่มีขนาดใหญ่ ใช้สำหรับกล้องขนาดกลางหรือขนาดใหญ่ในสตูดิโอ

นอกจากขาตั้งกล้องแบบที่มีสามขา ตามที่เห็นกันทั่ว ๆ ไปแล้ว ก็มีแบบขาเดียวใช้ในที่ ๆ มีเนื้อที่จำกัด สามารถยึดออกให้สูงขึ้น ถือไปมาได้สะดวกบางชนิดก็ ทำเป็นแท่นเล็ก ๆ สำหรับตั้งโต๊ะ พบัใส่กระเป๋าได้ บางอย่างก็ทำเป็นแบบด้ามจับถือ สำหรับติดยึดกล้องที่ใส่เลนส์ถ่ายไกล นอกจากนี้ยังมีแบบที่ทำเป็นด้ามยืดติดประทับไหล่ แม้จะไม่สมบูรณ์ แต่ก็สามารถช่วยยึดกล้อง ช่วยแก้ปัญหาการถือกล้องได้นิ่ง ขณะถ่ายภาพได้มากทีเดียว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น