วันอังคารที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ถ่ายภาพภูเขาให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

เนื้อหาสำคัญที่คุณมักจะพบ คือ เรื่องของการถ่ายภาพในมุมมองที่เราไม่ได้เห็นกันทุกวัน ตัวอย่างเช่น หากสิ่งที่คุณจะถ่ายคือภูเขา คุณก็ไม่ควรถ่ายจากข้างล่างของภูเขา เพราะภาพที่ถ่ายออกมาเหมือนภาพภูเขาที่เราเห็นระหว่างที่ขับรถไปต่างจังหวัด ดังนั้นหากคุณถ่ายภาพแบบนั้น (ถ่ายจากข้างล่างขึ้นไปข้างบน) คุณก็จะได้ภาพที่ธรรมดามาก ๆ แต่หากคุณต้องการสร้างภาพภูเขาที่สามารถดึงดูดความสนใจและเป็นภาพที่ไม่ได้เห็นทั่ว ๆ ไป แล้วละก็ ให้คุณถ่ายจากข้างบนสูงขึ้นไป โดยขับรถขึ้นไปให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้บนภูเขาหรือปีนขึ้นไปข่างบนจนถึงจุดที่ปลอดภัย จากนั้นตั้งค่ากล้องแล้วถ่ายลงมา หรือถ่ายผ่านเขาที่ตัดผ่านกันก็ได้ (ใช้ทฤษฎีเดียวกันกับการถ่ายดอกไม้ ที่เราไม่ก้มลงถ่ายเพราะเป็นมุมที่เราเห็นกันเป็นประจำ ในทางกลับกันเราจะไม่เงยหน้าขึ้นถ่ายภูเขา เพราะเรามักจะเห็นภาพนี้บ่อยครั้ง มันจะดูน่าเบื่อ, ธรรมดา และไม่แสดงให้ผู้ชมเห็นอะไรในภาพที่คุณถ่ายเลย)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น