วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ลบแสงแฟลร์ออกไปง่าย ๆ ด้วยมือคุณเอง

คุณรู้ไหมเหตุผลอีกข้อหนึ่งที่ต้องสวมหมวกเบสบอลขณะถ่ายภาพ (นอกจากเหตุผลที่คุณรู้อยู่แล้ว 2 ข้อคือ (1) เราใส่หมวกเพื่อป้องกันอันตรายรังสีแสงอาทิตย์ (2) เราใส่หมวกเพราะมันดูเท่ห์ดี ) คือช่วยป้องกันได้ แต่ผมพบว่าการใช้ที่บังแสงอย่างเดียวนั้นไม่พอเสียแล้ว เราถึงต้องนำเอาหมวกเบสบอลเข้ามาช่วยโดยถือหมวกให้อยู่เหนือกล้องทางด้านซ้ายหรือด้านขวาบนของเลนส์ (ขึ้นอยู่กับแสงอาทิตย์อยู่ที่ตำแหน่งใด) จากนั้นมองผ่านช่องมองภาพเพื่อดูว่า (1) คุณถือหมวกในตำแหน่งที่ถูกต้องซึ่งจะช่วยกันแสงแฟลร์จากดวงอาทิตย์ (ได้ง่ายกว่าที่คุณคิด) และ (2) ดูว่าหมวกไม่ได้ปรากฏเข้ามาในภาพของคุณ (ผมมีภาพมากกว่าภาพที่มีขอบหมวกติดเข้ามาในกรอบ ผมเดาว่าเหตุที่พวกเขาต้องแก้ไขภาพในโปรแกรม Photoshop ก็เพื่อลบขอบหมวดนั่นเอง ) ผมยังรู้สึกแปลกใจว่าเทคนิคที่ใช้มือในการทำงานมีประสิทธิภาพในการลบแสงแฟลร์ได้ผลดีทีเดียว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น