วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ถ่ายภาพอะไรในวันที่อากาศไม่เป็นใจ

คุณกำลังคิดว่าวันนี้อากาศไม่ดี ออกไปถ่ายภาพก็คงไม่ได้ภาพสวย ๆ แน่ คุณก็เลยใช้เวลาทั้งวันนั่งแก้ไขภาพในโปรแกรม Photoshop ความคิดนี้ก็ใช้ได้นะ แต่คุณรู้ไหมว่าคุณกำลังพลาดโอกาสถ่ายภาพสวย ๆ เช่น

(1) หลังฝนตกใหม่ ๆ ขณะที่ยังมีเมฆครึ้มอยู่ เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะถ่ายภาพป่าเขียวขจีให้โดดเด่นขึ้นมา (สีของใบไม้ดูอิ่มตัวมากขึ้นและเหมือนมีชีวิต แม้แต่ใบไม้ที่อยู่บนพื้นก็ดูมีชีวิตชีวา ประกอบกับหยดน้ำบนใบไม้และดอกไม้ก็ช่วยเพิ่มความน่าสนใจได้เป็นอย่างดี), สายน้ำที่ปกคลุมไปด้วยตะไคร่น้ำและน้ำตก (คุณสามารถใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำขณะที่ดวงอาทิตย์หลบอยู่หลังเมฆครึ้ม)

(2) หากเกิดพายุขึ้นมาก็เป็นโอกาสที่ดีที่จะถ่ายภาพหลังจากที่ฝนหยุดตกและท้องฟ้าเปิดให้พระอาทิตย์ค่อย ๆ เคลื่อนตัวออกมาจากเมฆ แล้วภาพที่งดงามก็จะมาปรากฏต่อหน้าคุณประมาณสองสามนาทีแล้วเริ่มมีพายุอีกครั้งหรือกลับมาสว่าง (ศัตรูตัวฉกาจของช่างภาพที่ถ่ายภาพกลางแจ้ง) ดังนั้นจงพร้อมรับความน่าอัศจรรย์ท่ามกลางพายุที่ควรค่าแก่การรอคอย

(3) ก่อนที่พายุ จะ อันตรธาน คุณสามารถเก็บภาพท้องฟ้าที่ดูน่าทึ่งมาก ๆ ได้ เพราะมีทั้งเมฆ บางครั้งก็มีแสงสีสันสดใสหรือลำแสงที่ดูมีพลังออกมา ผู้คนส่วนใหญ่มักจะพลาดภาพเหล่านี้ ดังนั้นจงเตรียมพร้อมตลอดเวลา (โปรดอย่าถ่ายภาพท่ามกลางสายฝนเพื่อป้องกันตัวคุณ และอุปกรณ์ของคุณนะครับ)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น